Quét mã để tải xuống
ứng dụng VNSC by Finhay
close
Thông tin chi tiết

Quỹ đầu tư là gì? Những kiến thức bạn cần biết về QĐT

Ở nước ngoài, Quỹ đầu tư rất phổ biến và là kênh tài chính ưu chuộng. Còn tại Việt Nam, chắc hẳn sẽ có nhiều người lần đầu nghe đến. Nếu bạn thiếu nguồn lực, kiến thức tài chính và thời gian để tự đầu tư thì việc tham gia vào các quỹ này là cách tăng trưởng nguồn thu tốt nhất và an toàn nhất. Vậy quỹ đầu tư là gì? Có bao nhiêu quỹ đầu tư và nó có an toàn không? Cùng Finhay đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

quỹ đầu tư là gì

Quỹ đầu tư là gì?

Theo Điều 4 – luật chứng khoán 2019, Quỹ đầu tư có thể được hiểu là quỹ huy động vốn từ nhà đầu tư để đầu tư vào các loại tài sản tuân thủ theo mục tiêu được xác định. Nói một cách khác, Quỹ đầu tư là định chế tài chính trung gian phi ngân hàng thu hút tiền nhàn rỗi từ các nguồn khác nhau để đầu tư vào các cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, hay các loại tài sản khác.

hình thức quỹ đầu tư

Còn với thị trường tài chính, quỹ đầu tư được coi là sản phẩm dịch vụ các công ty quản lý quỹ tạo ra để thu hút tiền từ nhiều người cùng đầu tư vào. Đơn vị để đầu tư vào các lĩnh vực có thể sinh lời cao như: cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, tiền tệ hay các loại tài sản có giá trị khác.

Để đảm bảo dòng tiền của tất cả nhà đầu tư, tất cả số tiền rót ở lĩnh vực nào cũng đều được các công ty đại diện quản lý, các ngân hàng tham gia giám sát và có sự quản lý chuyên nghiệp của các cơ quan có thẩm quyền. Trong một công ty quản lý quỹ có nhiều quỹ để khách hàng chọn lựa theo từng sở thích, kinh nghiệm và số tiền đầu tư.

Tóm lại, đầu tư tài chính không hẳn là công việc dễ dàng và cần nhiều thời gian để nghiên cứu, theo đuổi nó. Nhất là việc cần có những kiến thức tài chính nhất định. Do vậy, nhiều người lựa chọn quyết định lựa chọn các quỹ bởi các yếu tố:

  • Không mất thời gian, không cần nhiều kiến thức tài chính vẫn có thể tham gia
  • Giảm thiểu rủi ro nhờ đa dạng hóa danh mục đầu tư
  • Được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan có thẩm quyền
  • Quản lý chuyên nghiệp và tính linh động cao
  • Tạo ra dòng thu nhập ổn định hơn

Phân loại Quỹ đầu tư tại Việt Nam

Tùy theo tiêu chí phân loại khác nhau mà có các loại hình đầu tư khác nhau.

Dựa theo cấu trúc vận động vốn

Quỹ đóng

Quỹ đóng cho phát hành chứng chỉ quỹ 1 lần duy nhất khi thực hiện huy động vốn và quỹ. Và sẽ không thực hiện việc mua lại cổ phiếu/trái phiếu, chứng chỉ quỹ khi bạn muốn bán lại. Sau đó, khi đã đóng quỹ (kết thúc quá trình huy động vốn) các chứng chỉ quỹ đã mua sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Quỹ mở

Quỹ mở được thành lập với thời gian vô hạn. Sau đợt phát hành đầu tiên ra ngoài, các giao dịch mua/bán của nhà đầu tư được thực hiện định kỳ căn cứ vào giá trị tài sản ròng (NAV). Giao dịch được thực hiện trực tiếp với các công ty quản lý quỹ.

Quỹ mở cho phép bạn bán lại chứng chỉ quỹ cho quỹ. Quỹ phải mua lại các chứng chỉ theo giá trị ròng tại thời điểm giao dịch. Các giao dịch mua bán được thực hiện trực tiếp với các công ty quản lý quỹ và các chứng chỉ quỹ không được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Dựa vào nguồn vốn huy động

dau-tu-quy-mo

Quỹ công chúng

Quỹ công chúng huy động vốn bằng việc phát hành rộng ra ngoài. Nhà đầu tư có thể là các cá nhân hay pháp nhân. Nhưng đa số là các cá nhân với đầu tư riêng lẻ. Quỹ này cung cấp cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ phương tiện đảm bảo đa dạng hóa nguồn, giảm thiểu rủi ro. Hiệu quả đem lại nguồn thu nhập thụ động trong dài hạn cao.

Quỹ thành viên

Quỹ thành viên huy động vốn bằng cách phát hành riêng lẻ cho một nhóm các nhà đầu tư. Đối tượng là các cá nhân hay các tập đoàn kinh tế lớn, các định chế tài chính. Do đó, tính thanh khoản của quỹ này cũng thấp hơn so với quỹ công chúng.

Nhà đầu tư vào quỹ tư nhân với lượng vốn thường lớn để có thể được tham gia kiểm soát đầu tư quỹ.

Các loại Quỹ đầu tư phổ biến trên thị trường tài chính là:

  • Quỹ cổ Phiếu
  • Quỹ đầu tư Trái Phiếu và Thu Nhập
  • Quỹ đầu tư thị trường tiền tệ
  • Quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (ETF)
  • Quỹ đầu tư đặc thù (tập trung đầu tư vào 1 hay 2 ngành)

Dựa vào hình thức tổ chức

  • Quỹ đầu tư dạng hợp đồng: Công ty quản lý quỹ phát hành và tạo ra quỹ, huy động vốn và tự động thực hiện các hoạt động đầu tư. Trong đó, nhà đầu tư sẽ ủy thác cho công ty quản lý quỹ sử dụng nguồn vốn để đầu tư sinh lời
  • Quỹ đầu tư dạng công ty: Quỹ đầu tư được hình thành với tư cách là một tư cách pháp nhân, tuân thủ quy định của pháp luật. Nhà đầu tư góp vốn đóng vai trò nhưng một cổ đông và có quyền bầu ra người quản lý quỹ, can thiệp và kiểm soát hoạt động đầu tư.

 Banner 5

Vai trò của quỹ đầu tư trên thị trường kinh tế tài chính

Quỹ đầu tư ra đời là giải pháp không chỉ cho nhà đầu tư kiếm lời mà còn là công cụ đắc lực để thúc đẩy sự phát triển của thị trường kinh tế. Vai trò của quỹ đầu tư cần làm rõ để người chơi hiểu về kênh đầu tư linh hoạt này.

Vai trò với nhà đầu tư:

  • Quỹ đầu tư tài chính là giải pháp cho các nhà đầu tư không có thời gian tìm hiểu thị trường, khả năng phân tích độc lập thấp, độ nhạy không cao nhưng vẫn muốn đầu tư để kiếm tiền thụ động từ các sản phẩm: Cổ phiếu, trái phiếu…
  • Quỹ đầu tư được quản lý bởi đơn vị uy tín trong lĩnh vực tài chính, tạo ra một kênh đầu tư an toàn, đáng tin cậy. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ sử dụng dòng tiền để chọn kênh đầu tư phù hợp, mang đến nhiều lợi nhuận nhất.
  • Quỹ đầu tư sử dụng tiền đa dạng hóa danh mục đầu tư mục tiêu: Vàng, cổ phiếu, dầu mỏ, tiền tệ… Giảm thiểu rủi ro tài chính cho nguồn vốn đầu tư vào quỹ.
  • Quỹ đầu tư tập hợp nguồn vốn, đưa dòng tiền vào những sàn đầu tư cao cấp mà các cá nhân sẽ khó thực hiện được. Sàn đầu tư cao cấp đảm bảo các tiêu chuẩn về lợi nhuận, tính an toàn.

Quỹ đầu tư mang đến cho thị trường chứng khoán nhiều lợi ích nổi bật như:

  • Quỹ đầu tư uy tín huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản… Tạo nên tính thanh khoản tốt, thúc đẩy thị trường phát triển.
  • Quỹ đầu tư hoạt động chuyên nghiệp, tạo lòng tin sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài lớn vào các quỹ tại Việt Nam. Nguồn vốn đầu tư ngoại hối lớn và tập trung thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

>> Các Quỹ đầu tư tiêu biểu có mặt trên Finhay

Cách thức hoạt động của quỹ đầu tư?

Quỹ đầu tư được tạo ra bởi các công ty quản lý quỹ, được thiết kế và vận hành cung cấp giải pháp đầu tư an toàn, giảm thiểu rủi ro cho khách hàng. Cách thức hoạt động của quỹ đầu tư cụ thể như sau:

cach-hoat-dong-cua-quy-dau-tu

Bước 1: Huy động vốn

Công ty quản lý quỹ sẽ phát hành chứng chỉ quỹ ra thị trường, nhà đầu tư sẽ tham gia bằng cách mua chứng chỉ quỹ. Theo Luật chứng khoán, Chứng chỉ quỹ là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu góp vốn của nhà đầu tư. Với chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận hoặc chịu thua lỗ tùy thuộc vào hoạt động đầu tư có thành công hay không. Nhà đầu tư sẽ không được quyền trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư.

Bước 2: Đầu tư

Công ty phát hành chứng chỉ quỹ có đội ngũ chuyên gia về nhiều lĩnh vực tài chính: Chứng khoán, vàng, bất động sản… thực hiện phân tích thị trường, tiến hành đầu tư vào sản phẩm mục tiêu. Công ty quản lý chứng chỉ quỹ sẽ phân bổ nguồn tiền vào một số sản phẩm nhất định để đầu tư kiếm lời.

Bước 3: Định giá, phát hành và mua lại chứng chỉ quỹ

Công ty quản lý chứng chỉ quỹ sẽ tiến hành định giá trị chứng chỉ quỹ bằng công thức: 

Giá chứng chỉ quỹ = Tổng giá trị tài sản ròng của quỹ (NAV)/ Tổng số chứng chỉ quỹ đã phát hành (CCQ)

Trong đó: 

  • Trường hợp quỹ đóng: Giá của chứng chỉ quỹ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu trên thị trường, tương tự với cổ phiếu.
  • Trường hợp quỹ mở: Giá của chứng chỉ quỹ sẽ bằng NAV/CCQ + phí giao dịch. Với quỹ mở, công ty quản lý sẽ mua lại chứng chỉ quỹ nếu có nhà đầu tư bán lại.

Các quỹ đầu tư uy tín, đáng tin cậy tại Việt Nam

Hiện nay, thị trường tài chính Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với nhiều quỹ đầu tư được thành lập để huy động vốn. Người chơi quan tâm đến kênh đầu tư này cần biết về các quỹ đầu tư uy tín tại Việt Nam để kiếm tiền an toàn, giảm thiểu tối đa rủi ro tài chính:

cac quy dau tu tai viet nam

Công ty quản lý quỹ VinaCapital 

VCFM được cấp giấy phép hoạt động bởi Ủy ban chứng khoán nhà nước. Công ty quản lý quỹ VCFM cung cấp 4 quỹ đầu tư nổi bật:

  • Quỹ đầu tư VEOF: Loại hình quỹ mở đầu tư vào cổ phiếu trung và dài hạn mang lại lợi nhuận bền vững cho nhà đầu tư.
  • Quỹ đầu tư VFF: Loại hình quỹ mở trái phiếu, với 100% vốn được sử dụng đầu tư vào trái phiếu. Số tiền đầu tư tối thiểu 2 triệu/ lần.
  • Quỹ đầu tư VIBF: Quỹ mở cân bằng đầu tư theo quy định của Ủy ban chứng khoán nhà nước. VIBF đa dạng loại hình đầu tư, có mức rủi ro trung bình.
  • Quỹ VESAF: loại hình quỹ mở dài hạn, đầu tư cổ phiếu từ 2-5 năm. Giải pháp phù hợp với nhà đầu tư có kỳ vọng đầu tư sinh lời cao, mức rủi ro trung bình và cao.

Công ty liên doanh quản lý quỹ đầu tư Vietcombank (VBCF)

VBCF là công ty liên doanh giữa ngân hàng Vietcombank và tập đoàn Franklin Templeton Investments, được hình thành năm 2005. Hiện nay, VBCF đang quản lý 3 quỹ mở tại Việt Nam:

  • Quỹ đầu tư VCBF-TBF cần bằng đầu tư chiến lược được thành lập năm 2013, mang lại lợi nhuận dài hạn. Nguồn vốn huy động được phân bổ với tỷ lệ: 50% vào cổ phiếu Blue chip, 50% vào các tài sản cố định, uy tín (trái phiếu chính phủ, trái phiếu địa phương, trái phiếu doanh nghiệp). Nhà đầu tư với lần đầu tiên tối thiểu 5 triệu, những lần tiếp theo là 1 triệu.
  • Quỹ đầu tư VCBF-BCF sử dụng vốn linh hoạt vào 100% cổ phiếu niêm yết, chủ yếu là: Cổ phiếu blue chip, cổ phiếu có tính thanh khoản lớn…
  • Quỹ đầu tư VCBF-FIF với nguồn vốn 100% được sử dụng đầu tư trái phiếu, lợi nhuận kỳ vọng 8%/ năm.

Công ty quản lý quỹ SSIAM

SSIAM thuộc sở hữu 100% của công ty chứng khoán SSI, được thành lập từ năm 2007. Hiện nay, SSIAM là đơn vị quản lý nhiều quỹ đầu tư nhất tại Việt nam với 9 quỹ:

  • Quỹ SSI-SCA: Quỹ dạng mở đầu tư cổ phiếu. Nguồn vốn được sử dụng đến 90% vào cổ phiếu, 10% còn lại vào trái phiếu.
  • Quỹ SSI-BF: Quỹ đầu tư dạng mở với 100% vốn sử dụng mua trái phiếu, tiền gửi và các chứng chỉ tiền gửi.
  • Các loại hình quỹ khác: 3 quỹ hoán đổi danh mục ETF, 4 quỹ thành viên (DAIWA-SSIAM II, DAIWA-SSIAM III, VGIF và SSI-IMF)

Công ty quản lý Quỹ Bảo Việt

BaoViet Fund thuộc 100% sở hữu của công ty Bảo Việt, được thành lập từ năm 2005. Quỹ đầu tư BVF được đánh giá cao về mức độ tăng trưởng, mang đến lợi nhuận ổn định cho nhà đầu tư. BVF cung cấp giải pháp quỹ mở và quỹ thành viên. Trong đó:

  • Quỹ đầu tư BVFED: Sử dụng nguồn vốn 100% đầu tư vào cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể tham gia với số tiền tối thiểu 1 triệu và được rút vốn hàng tuần.
  • Quỹ đầu tư BVBF: Nguồn vốn 100% được đầu tư vào trái phiếu, thu lợi nhuận ngắn hạn. Số tiền tham gia tối thiểu 1 triệu và rút vốn hàng tuần.
  • Quỹ đầu tư BVPF: Nguồn vốn được đánh giá, tính toán vào các công ty có triển vọng. Tham gia chỉ với 1 triệu đông, nhà đầu tư có thể mua bán chứng chỉ quỹ 2 lần/ tuần.

Công ty quản lý quỹ đầu tư Thiên Việt (TVAM) 

Công ty quản lý quỹ Thiên Việt (TVAM) thành lập năm 2015, với 99% vốn của công ty Chứng khoán Thiên Việt (TVS) – Cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính, quản lý tài khoản và quỹ đầu tư uy tín. Hiện công ty cung cấp giải pháp quỹ đầu tư:

  • Quỹ đầu tư TVGF: Quỹ đóng có thời gian hoạt động 3 năm, trên sàn chứng khoán HOSE. Mục tiêu đầu tư chủ yếu vào chứng khoán.
  • Quỹ đầu tư tăng trưởng TVAM – TVGF2: Quỹ đóng, thời gian niêm yết 3 năm trên sàn chứng khoán HOSE. Sản phẩm tập trung vào cổ phiếu đã niêm yết và sắp niêm yết có tiềm năng. 

Cách tham gia quỹ đầu tư như thế nào?

Hiện nay, tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ được nhiều người lựa chọn. Cách tham gia quỹ đầu tư không quá phức tạp, với những bước hướng dẫn sau đây:

  • Mở tài khoản giao dịch tại công ty quản lý quỹ: Việc đầu tiên mà nhà đầu tư cần thực hiện là đánh giá chọn công ty quản lý quỹ uy tín, đăng ký mở tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ tại đây. Thực hiện đăng ký theo hướng dẫn của từng công ty.
  • Nộp tiền vào tài khoản: Sau khi đã có tài khoản giao dịch, người chơi cần tiến hành nộp tiền vào tài khoản, số tiền tối thiểu theo quy định.
  • Mua chứng chỉ quỹ: Nhà đầu tư nộp đơn mua chứng chỉ quỹ theo hướng dẫn của đơn vị quản lý. Lựa chọn loại hình chứng chỉ quỹ của đơn vị quản lý phát hành.
  • Bán chứng chỉ quỹ: Nhà đầu tư gửi đơn bán chứng chỉ quỹ, theo mẫu đến đơn vị quản lý.

Thời đại công nghệ số, đầu tư online mang đến nhiều cơ hơi, linh hoạt và tiết kiệm thời gian cho người trẻ. Ứng dụng công nghệ số, app Finhay mang đến giải pháp công nghệ đầu tư vào quỹ mở được quản lý bởi Công ty cổ phần quản lý quỹ Thiên Việt (TVAM). Bạn chỉ cần tải và cài đặt Finhay trên điện thoại, đăng ký tài khoản và nạp tiền chì từ 50 nghìn để tham gia đầu tư kiếm tiền thụ động hiệu quả.

Những lưu ý để đầu tư vào Quỹ đầu tư hiệu quả

Tham gia đầu tư vào Quỹ đầu tư được nhiều người lựa chọn, bởi việc giao dịch không cần phải có kiến thức chuyên môn quá nhiều, hiểu về thị trường cổ phiếu, trái phiếu… Quỹ đầu tư có mức rủi ro thấp hơn khi được các chuyên gia tài chính phân bổ vốn vào nhiều kênh và có chiến lược cụ thể. Tuy nhiên, để đầu tư vào Quỹ đầu tư an toàn, hiệu quả, người chơi cần lưu ý:

phan-biet-quy-dau-tu

Lựa chọn công ty quản lý Quỹ tốt

Chọn công ty quản lý quỹ tốt là bước đầu tiên quan trọng mà người mới cần quan tâm. Hiện nay, thị trường tài chính có nhiều công ty quản lý quỹ, với nhiều loại quỹ đóng, mở, hoán đổi nhưng hiệu quả hoạt động và tính an toàn sẽ khác nhau. Mức độ rủi ro của đầu tư Quỹ sẽ phụ thuộc nhiều vào công ty quản lý.

Năng lực của công ty quản lý Quỹ tốt sẽ mang lại cơ hội đầu tư sinh lời hiệu quả, bền vững. Nghiên cứu và phân tích các thông tin liên quan đến công ty: Điều lệ, vốn đầu tư, tỷ lệ vốn nước ngoài, mục tiêu đầu tư, kinh nghiệm đầu tư, báo cáo tài chính, tình trạng lãi ròng…

Lưu ý nên chọn những quỹ đầu tư uy tín và an toàn. Có thể cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro.

Theo như chủ tịch quỹ đầu tư Greencap thì:

“Lợi nhuận là là điều nhà đầu tư nào cũng thích. Tuy nhiên với một quỹ đầu tư uy tín phải có khả năng quản trị rủi ro tốt. Đó là yếu tốt then chốt để quỹ tồn tại lâu dài và duy trì tỉ lệ tăng trưởng một cách đều dặn. Chắc chắn không một nhà đầu tư tham gia vào quỹ đầu tư lại muốn tiền của họ gặp rủi ro.”

Tóm lại, việc đầu tư tài chính sẽ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cần tìm hiểu kĩ lưỡng trước khi ra quyết định đầu tư.

Tìm hiểu và nâng cao kiến thức

Lợi thế khi tham gia quỹ đầu tư là người chơi không cần có quá nhiều kiến thức về tài chính, cổ phiếu, phân tích biến động thị trường. Tuy nhiên, để đầu tư an toàn, hiểu rõ về khả năng đầu tư của các công ty quản lý quỹ, người chơi cần tự bổ sung và nâng cao kiến thức tài chính liên quan.

kinh nghiệm đầu tư quỹ đầu tư

Kiến thức về đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, vàng… Đánh giá biến động thị trường khi quỹ đầu tư có thể lên xuống. Nhà đầu tư cần lựa chọn giải pháp đầu tư phù hợp: Dài hạn hay ngắn hạn để có chiến lược cụ thể.

Trải nghiệm đầu tư Quỹ

Trải nghiệm tham gia đầu tư Quỹ sẽ giúp người chơi mới hiểu được quy luật hoạt động, biến động của thị trường quỹ, dòng tiền trong quỹ. Tham gia và trải nghiệm thực tế để làm quen thao tác, nhận biết thị trường, lựa chọn thời điểm mua – bán chứng chỉ quỹ phù hợp, cũng như lựa chọn được kênh đầu tư an toàn.

Tham gia quỹ đầu tư sẽ là giải pháp cho nhiều người hiện nay, mang đồng tiền nhàn rỗi đi đầu tư sinh lời mà không cần quá tập trung vào vấn đề chuyên môn. Hy vọng những thông tin trên đây về quỹ đầu tư sẽ hữu ích cho người mới quan tâm đến loại hình đầu tư hấp dẫn này.

Điểm sức khỏe doanh nghiệp

Tải app để nắm bắt cơ hội đầu tư nhanh nhất của VNSC by Finhay

Xem thêm

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Nổi bật

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngayarr
Điểm sức khỏe doanh nghiệp

Tải app để nắm bắt cơ hội đầu tư nhanh nhất của VNSC by Finhay

Xem thêm

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngayarr

Bài viết nổi bật
trong tuần

Trải nghiệm ngay nền tảng
VNSC by Finhay

Tải xuống ứng dụng để sử dụng toàn bộ dịch vụ

Tải ngay